Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Kinh nghiệm quí cho người xây nhà lần đầu

Xây nhà là một trong ba việc trọng đại trong cuộc đời mỗi người, bởi ngôi nhà không chỉ đơn giản là nơi che mưa, che nắng mà nó còn phải đạt được những yêu cầu về công năng, tính thẩm mỹ, tính bền vững và tính kinh thế, để đạt được cả 4 yếu tố trên không phải là chuyện đơn giản, nhất là với những người không phải trong nghề.

Xây nhà là một trong ba việc trọng đại trong cuộc đời mỗi người,  bởi ngôi nhà không chỉ đơn giản là nơi che mưa, che nắng mà nó còn phải đạt được những yêu cầu về công năng, tính thẩm mỹ, tính bền vững và tính kinh thế, để đạt được cả 4 yếu tố trên không phải là chuyện đơn giản, nhất là với những người không phải trong nghề.

gach men, gach vi tinh, gach op tuong dep, gach bong

Những lưu ý đầu tiên khi chuẩn bị xây dựng nhà:
  • Trước hết bạn cần hiểu được những yêu cầu cơ bản về nhu cầu cho ngôi nhà mơ ước của mình cụ thể: số lượng phòng, diện tích và vị trí các phòng, phong cách và vật dụng trang trí nội thất,  không gian dự trữ, phòng thờ, phòng kho, sân phơi, bồn chứa nước.
  • Lưu ý về những thay đổi trong tương lai,ví dụ như gia đình có thêm người ,cần thêm phòng ở.
  • Nên tham khảo tất cả các thành viên trong gia đình trước khi thông qua kế hoạch lần cuối.
  • Sắp sếp  theo thứ tự ưu tiên tất cả các thông tin được đề cập ở trên.
  • Tập hợp và ghi lại các thông tin trên khi thiết kế cho ngôi nhà của bạn để sau ngày làm việc với kiến trúc sư.
Để giúp mọi người có cái nhìn tổng thể và giải quyết được những khó khăn ấy, chúng tôi xin liệt kê chi tiết các bước từ khi chuẩn bị đến khi hoàn thiện một ngôi nhà như sau:
Bước 1:  Lập kế hoạch xây nhà
a) Kế hoạch tài chính
 -Ước tính chi phí xây dựng cơ bản
 -Ước tính chi phí phát sinh
 -Ước tính chi phí trang trí nội thất
b) Các bước chuẩn bị đầu tiên
  -Tìm hiểu về pháp lý các vấn đề liên quan đến nhà bạn, các thủ tục cần thiết
 -Tiến hành xin cấp giấy phép xây dựng.
Bước 2 : Chọn nhà tư vấn thiết kế xây dựng
Cần thuê một nhà tư vấn thiết kế phù hợp, độ tin tưởng cao như thiết kế trang trí trần, tường, sàn, thiết kế ánh sáng, thiết kế mẫu và kiểu dáng đồ đạc...
Bước 3 :  Hoàn thiện hồ sơ xây dựng, lựa chọn nhà thầu xây dựng
Sau khi lựa chọn được nhà thầu ưng ý, chủ nhà cần chuyển bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công cho nhà thầu xem để họ hiểu về căn nhà, góp ý vào một số chỗ bất hợp lý (nếu có). Nên có một cuộc gặp ba người giữa chủ nhà, nhà thầu và nhà tư vấn thiết kế để có thể trao đổi mạch lạc, dễ hiểu, tạo điều kiện cho công tác khởi công xây dựng được tốt đẹp.
Bước 4 : Các thủ tục chuẩn bị khởi công
Theo ông bà ta xưa làm nhà là một trong những việc quan trọng nhất của một đời người. Để những người sống trong ngôi nhà mới xây cất được khỏe mạnh, gặp mọi sự may mắn tốt lành thì khi tiến hành làm nhà nhất thiết phải tuân thủ một số nghi thức quy định về mặt phong thuỷ, chọn ngày tốt (Hoàng đạo, Sinh khí, Lộc mã, Giải thần. ...) tránh ngày xấu (ngày Hắc đạo, Sát chủ, Thổ cấm, Trùng tang, Hùng phục.....) và phải chọn giờ Hoàng Đạo để làm lễ động thổ (lễ cúng Thần Đất) để xin được làm nhà trên mảnh đất đó.
Sau khi đã lựa chọn được ngày giờ khởi công hợp lý, cần tổ chức lễ động thổ. Trong lễ động thổ ngày xưa phải cúng tam sinh, ngày nay đơn giản hơn, nhưng phải là con gà, đĩa xôi, hương, hoa quả, vàng mã... Sau khi làm lễ gia chủ là người cầm cuốc bổ những nhát đầu tiên, trình với Thổ thần xin được động thổ, tiếp sau đó, mới cho thợ đào. Trước khi khấn phải thắp nén nhang vái bốn phương, tám hướng rồi quay mặt vào mâm lễ mà khấn.
Bước 5 : Chuẩn bị mặt bằng thi công phần nền móng
Từ bước 5 này, công việc sẽ là trách nhiệm của nhà thầu xây dựng, chủ nhà sẽ không cần phải lo toan nhiều, tuy nhiên cũng cần biết rõ về các giai đoạn chủ yếu để có thể kiểm soát được về công việc, chất lượng và thời gian thi công.
Bước 6 : Thi công phần thân nhà ( phần thô)
Việc thực hiện xây dựng phần khung nhà cũng như khi làm móng bao gồm các công việc chính là: đan thép, ghép cốp pha, đổ và đầm bê tông, chờ bê tông ngưng kết, rút cốp pha, xây tường. Công việc này không đơn giản nhưng cũng chẳng phức tạp cho lắm.
Bước 7 : Thi công hoàn thiện nhà
Giai đoạn hoàn thiện bao gồm các công đoạn: trát tường, láng sàn, gạch ốp tượng đẹp, sơn bả tường, lắp đặt hệ thống kỹ thuật điện, cấp thoát nước, điện thoại, chống sét, ... Đây cũng là công việc của các nhà thầu tuy nhiên chủ nhà cũng cần theo dõi xem có hợp với bản vẽ và yêu cầu của mình hay chưa nếu chưa có thể sửa ngay đỡ tốn thời gian tiến độ cũng như phí tổn.
Bước 8: mua sắm, lắp đặt nội thất
  Đồ nội thất cũng có thể mua sẵn trên thị trường tại các showroom về đồ nội thất, tuy nhiên các đồ mua sẵn được thông thường chỉ là: sofa, giường, bàn ăn. Các đồ đạc khác như tủ bếp, tủ quần áo, tủ sách, tủ ti-vi, bàn làm việc, ... thường khó mua sẵn hơn, vì nếu mua sẵn rất khó hợp với khung nhà. Trường hợp này nên sử dụng đồ gia công sẽ phù hợp hơn.
nội thất ở đây ngoài đồ gỗ còn bao gồm các mảng trang trí, tiểu cảnh, trần giả, sàn gỗ, ... Đây là những hạng mục đòi hỏi độ tỉ mỉ, cầu kỳ, trau chuốt từng đường nét, là cơ sở để đánh giá trực giác về chất lượng căn nhà. Do vậy chủ nhà cần phải cẩn thận hơn trong công tác giám sát, kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục này.
Cuối cùng, xin chúc các bạn may mắn và gặp nhiều thuận lợi trong quá trình xây dựng nhà ở cho mình.


(nguồn: www.xaydungnhadep.com.vn)



Mời xem các dự án thiết kế Ngôi Nhà Xinh tại mẫu thiết kế nội thất đẹp 






0 nhận xét:

Đăng nhận xét