Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Tản mạn về phở Hà Nội

Hà Nội nổi tiếng là không gian văn hóa của món ăn Việt, được nhiều dù khách nước ngoài biết đến. Đến Hà Nội ta được thưởng thức rất nhiều món ngon như: bún đậu, bún chả, bún ốc… nhưng nổi tiếng hơn cả vẫn là hương vị của phở Hà Nội. Với người Hà nội, phở không đơn thuần chỉ là món ăn mà hơn thế nữa xung quanh phở là những câu chuyện dài bất tận về lịch sử trăm năm của món ăn …



Không ai biết chắc phở Hà Nội xuất hiện từ khi nào. Chỉ biết rằng  phở Hà Nội xuất hiện trong thơ ca đã từ rất lâu. Và cũng có lẽ, chưa có thứ đồ ăn nào được các văn nhân dành nhiều sự ưu ái đến thế trong tác phẩm của mình. Bởi phở còn chứa đựng trong nó cả sự tinh tế trong văn hóa ẩm thực của người Hà Nội.
Đến Hà Nội, chúng ta không khó để tìm ra một quán phở. Những hàng phở từ sang trọng tới tạm bợ xuất hiện hầu khắp trên các con phố, con ngõ ngay cả trên những gánh hàng rong.



Trước kia, người Hà Nội chỉ ăn phở vào mỗi buổi sáng, hay những ngày chủ nhật và những lúc bị ốm. Nhưng giờ đây cuộc sống thay đổi, người Hà Nội có thể ăn phở vào bất kỳ lúc nào họ muốn. Dù sáng sớm tinh mơ, hay đêm muộn ta vẫn dễ dàng tìm được một hàng phở bên đường.
Phở hà nội thường được ăn kèm với các loại rau sống, thêm một miếng chanh hay vài lát ớt. Phở Hà Nội còn được dùng chung. Thưởng thức phở khi đang nóng ta mới có thể cảm nhận hết được hương vị của nó.



Chính vì hương vị riêng của phở Hà Nội, mà mỗi người Hà  Nội khi đi xa, ngoài nhớ hương cốm, hương hoa sữa nồng nàn… còn nhớ da diết khoảnh khắc bắt gặp mùi nước phở thoảng qua trong một buổi chiều đông  se lạnh trên phố.
 Không chỉ người Hà Nội mà ngay cả khách du lịch quốc tế đều có những cảm nhận rất đặc biệt về phở Hà Nội. Phở mê hoặc người ăn bởi thứ nước dùng chắt lọc tinh túy từ vô vàn những thứ gia vị mà tỷ lệ của nó chính là bí quyết làm nên những thương hiệu phở nổi tiếng ở đất Hà Thành.
Ngày nay, phở Hà Nội được biến tấu với nhiều món phở khác nhau như: phở xào, phở cuốn, phở trộn, phở xốt…nhưng món phở bò  hay phở gà truyền thống  vẫn níu giữ được rất nhiều người.
Hà Nội có nhiều hàng phở đã làm nên thương hiệu và những thương hiệu phở nổi tiếng luôn tấp nập khách tìm đến. Nhiều vị khách chấp nhận xếp hàng rất lâu chỉ để được thưởng thức một bát phở gia truyền. Nhiêu đó thôi cũng đủ thấy phở Hà Nội có sức quyến rũ lại kỳ.



 Nếu là một người yêu Hà Nội, yêu nét văn hóa trong ẩm thực Hà Nội thì hãy đến với Hà Nội để được thưởng thức hương vị tinh tế của phở và cảm nhận nét không khí riêng tư  của Hà Nội trong tiết trời thu này nhé.

tổng hợp

Mời xem tiếp các dự án thiết kế Ngôi Nhà Xinh tại Biệt Thự Đẹp




0 nhận xét:

Đăng nhận xét