Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Quy tắc đối xứng trong thiết kế nội thất cổ điển

( nội thất cổ điển đẹp ) Sự cân bằng đối xứng khiến không gian sống thoải mái, sống động. Quy tắc này sử dụng các đồ vật ở hai bên trục tâm không đồng nhất để tạo sự cân bằng trọng lượng thị giác, sự “ cân bằng ” của cảm giác, đồng thời làm nổi bật phần trọng tâm.

 Quy tắc đối xứng trong thiết kế nội thất cổ điển

Trong nhịp sống hối hả với bao bộn bề, không phải ai cũng có thời gian, điều kiện để cân bằng lại cuộc sống. Vì vậy còn gì tuyệt vời hơn khi tạo một không gian sinh hoạt ấm cúng cho cả gia đình được lại gần nhau. Bạn đã bao giờ tự hỏi một số căn phòng khiến bạn cảm thấy không thoải mái, một số khác lại tạo cảm giác vui vẻ?. Bí quyết ở đây chính là sử dụng quy tắc đối xứng tạo ra sự cân bằng trong thiết kế nội thất cổ điển bao gồm: cân bằng đối xứng, cân bằng bất đối xứng và đối tâm.

noi that co dien

Đồ đạc hai phía được sắp xếp giống nhau, phía này là hình ảnh phản chiếu của phía kia để làm nổi bật khu vực trung tâm. Phòng khách dưới đây của gia đình anh Lý ở quận 2 – Tp.HCM  là ví dụ điển hình cho việc sử dụng quy tắc đối xứng trong thiết kế nội thất cổ điển theo phong cách cổ điển, từ ghế sofa đến những chiếc đèn bàn ấn tượng đều được sắp xếp giống nhau một cách hoàn hảo, tạo sự hài hòa cho căn phòng.

Ngoài ra, nhà thiết kế chọn gỗ là chất liệu chủ đạo của nội thất phòng khách này, nó không những gợi lên nét sâu lắng hoài cổ mà còn mang lại sự yên bình, trầm ấm rất cần cho không khí quây quần gia đình được trọn vẹn.

Đối xứng tạo ra sự cân bằng, và sự cân bằng trong thiết kế tạo ra sự hài hòa, trật tự, và kết quả thẩm mỹ. Nó được tìm thấy ở khắp mọi nơi trong tự nhiên, và có lẽ là lý do tại sao chúng ta cảm thấy nó quá đẹp. Đối xứng là một trong những nguyên tắc cơ bản trong gestaltism, một lý thuyết hành vi của con người đề nghị rằng tâm chúng ta tự nhiên tạo ra trật tự và đầy đủ trong những điều chúng ta nhìn thấy và gặp phải. Đối với ngôi nhà được thiết kế theo phong cách nội thất cổ điển thì quy tắc đối xứng sẽ được sử dụng nhiều hơn hết.

Nội thất cổ điển trong không gian phòng khách trên, quy tắc đối xứng trở nên hữu ích hơn khi nó làm nổi bật mảng vách chính giữa, Bức tranh thiên nhiên và đèn trần kim loại vừa tạo sáng, vừa bổ sung hoàn hảo cho chất thế gia của phòng khách. Bộ sofa cũng dễ dàng được bố trí ở vị trí đẹp mắt hơn với tỉ lệ này. Một không gian bố trí hợp lý kết hợp một chút tiểu cảnh cây xanh làm cho không gian của gia chủ trở nên hài hòa dễ chịu và sinh động hơn.

Tông màu nâu vàng nhẹ nhàng kết hợp với vật liệu gỗ tự nhiên tạo nên một không gian đầm ấm, cảm giác thoải mái cho những phút giây sum họp của gia đình.

 Quy tắc đối xứng trong thiết kế nội thất cổ điển

Chủ nhà thích sự đối xứng tuyệt đối và vật liệu gỗ tự nhiên, nên rất chú trọng đến các tỉ lệ, sự cân đối, màu sắc. Tuy nhiên, quy tắc đối xứng trong thiết kế nội thất cổ điển là một cách xứ lý các mảng, vách hay được các nhà thiết kế sử dụng, nhưng nếu quá lạm dụng quy tắc này sẽ khiến cho không gian của chúng ta trở nên cứng nhắc.

mau noi that dep

Quy tắc đối xứng cũng không phù hợp cho mảng trần trong thiết kế nội thất cổ điển này,  chủ nhà đã áp dụng một cách khá cứng nhắc khi chỉnh sửa trần tạo nên quá nhiều giật cấp. Đứng quan sát một cách tổng thể, người xem sẽ thấy sự rối rắm.

Hơn nữa gỗ là một vật liệu được ưa chuộng nhiều, nhưng nếu lạm dụng quá nhiều vật liệu gỗ vào các vật dụng, chỉ, cửa, cầu thang cho đến chỉ trần sẽ làm cho không gian trở nên nặng nề hơn và không thẩm mỹ . Nếu vật liệu chỉ trần được thay thế bằng màu trắng và ít giật cấp hơn thì không gian sẽ hài hòa hơn khi thiết kế.

 Quy tắc đối xứng trong thiết kế nội thất cổ điển

Phía trước sofa là một tiểu cảnh nước nhỏ, nơi đặt bàn trà, một vài cuốn sách để chủ nhà có thể ngồi đọc sách. Bức vách lửng tạo sự ngăn cách giữa hai không gian, mặt trước được ốp đá tự nhiên, làm vách tựa cho tủ tivi, tạo cho không gian sáng và sang trọng hơn, mặt sau được tận dụng làm kệ để sách hắt đèn tạo điểm nhấn. Tất cả kể hợp với nhau tạo nên một không gian yên tĩnh, trang trọng mang đến cho gia chủ một cảm giác thật thư thả khi ngồi uống trà, nhìn nước chảy và đàm đạo với bạn bè.

  Quy tắc đối xứng trong thiết kế nội thất cổ điển

Thiền tuy không phải là trạng thái có thể đạt được dựa trên các tác động từ bên ngoài. Nhưng ở một khía cạnh khác, những không gian thiết kế đậm chất thiền với sự gần gũi, tĩnh lặng sẽ giúp tinh thần và tâm hồn bất cứ ai nhẹ nhõm và thanh thản hơn.

Chủ nhà là người bên Phật giáo nên đã đầu tư một không gian riêng cho thiền đường. Với một số điều chỉnh đơn giản trong thiết kế nội thất cổ điển như sắp xếp lại vị trí đồ nội thất, thêm một số cây cỏ bên cạnh bức tượng Phật được đặt một cách trang trọng dưới gốc cây bồ đề, trên tường trang trí những bức tranh về đức Phật, được bố trí theo tuần tự về quá trình tu hành của Phật. Tạo nên sự bình yên, thanh tịnh kỳ lạ sẽ hội tụ ngay trong ngôi nhà của gia chủ.

 Quy tắc đối xứng trong thiết kế nội thất cổ điển

Hiện nay, các mẫu thiết kế nội thất cổ điển của các kiến trúc sư đều có thiết kế thêm tiểu cảnh để mang đến một không gian tươi mới, hòa hợp với thiên nhiên và tăng thêm phần sinh động cho ngôi biệt thự.

Trong mẫu thiết kế nội thất cổ điển này, phía sau khu thiền đường là cầu thang dẫn lên một góc tiểu cảnh, nơi đây cũng được bố trí một bộ bàn trà, bức tranh đức Phật được treo trang trọng trên tường, tiểu cảnh sử dụng vật liệu thô nên khi nhìn vào tạo cảm giác yên tĩnh gần gũi với thiên nhiên hơn. Một vài mảng xanh kết hợp với vách đá tự nhiên nơi thông tầng chính là điểm nhấn cho căn nhà.

Đối xứng có thể là một công cụ rất mạnh trong các dự án thiết kế nội thất cổ điển. Nó có thể tạo ra hoặc duy trì sự cân bằng, bình tĩnh, và sự ổn định. Nó có thể giao tiếp toàn vẹn, tính chuyên nghiệp và đoàn kết. Trên đây là toàn bộ hình ảnh mẫu thiết kế nội thất cổ điển áp dụng chặt chẽ quy tắc đối xứng trong thiết kế nội thất, với tiểu cảnh xanh mát cùng vơi tông mầu trầm, kết hợp với chất liệu gỗ ấm áp tạo nên một không gian phòng khách hoàn hảo.

thiet ke noi that


                        Mời xem tiếp dự án nội thất đẹp NGÔI NHÀ XINH tại nội thất nhà xinh 


3 nhận xét:

  1. Trong mẫu thiết kế nội thất cổ điển này, phía sau khu thiền đường là cầu thang dẫn lên một góc tiểu cảnh, nơi đây cũng được bố trí một bộ bàn trà, bức tranh đức Phật được treo trang trọng trên tường, tiểu cảnh sử dụng vật liệu thô nên khi nhìn vào tạo cảm giác yên tĩnh gần gũi với thiên nhiên hơn. Một vài mảng xanh kết hợp với vách đá tự nhiên nơi thông tầng chính là điểm nhấn cho căn nhà.

    Trả lờiXóa
  2. Ước j được seo nội thất nhỉ, seo biệt thự cảm thấy chán quá

    Trả lờiXóa
  3. hazaaaa nội thất cũng mệt chứ có khỏe mô a gió nak

    Trả lờiXóa